Vụ 17 năm án oan Huỳnh Văn Nén và buổi xin lỗi kéo dài 20 phút. Blogger Duabtojsiab

Vào 8h25 sángnay (3/12), Công an và Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức buổi công khai xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén tại trụ sở UBND thị trấn Tân Minh (Bình Thuận).

Theo nguồn tin từ Tiền phong, từ 7h sáng, hàng trăm người dân đã đến UBND thị trấn Tân Minh để chứng kiến buổi xin lỗi công khai ông Huỳnh Văn Nén.
Ông Huỳnh Văn Nén trong vòng vây của bà con hàng xóm.
Ông Huỳnh Văn Nén trong vòng vây của bà con hàng xóm. Ảnh: 24h.com.vn
Cả hội trường chật kín không còn một chỗ ngồi, nhiều người phải chấp nhận chen chân, đứng tại khu vực xung quanh hội trường dù buổi xin lỗi chưa được diễn ra.
Gia đình trong Huỳnh Văn Nén có mặt từ rất sớm.
Gia đình trong Huỳnh Văn Nén có mặt từ rất sớm. Ảnh: K.T
Việc tổ chức xin lỗi sẽ có đại diện lãnh đạo của 3 cơ quan gồm TAND, Viện KSND và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận.

Buổi xin lỗi công khai tại UBND thị trấn Tân Minh do bà Trần Thị Kim Hương - thẩm phán, đại diện cho TAND tỉnh Bình Thuận, chủ trì. 
Đại diện Công an và VKSND tỉnh Bình Thuận
Đại diện Công an và VKSND tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Vietnamnet.vn
Đại diện các cơ quan tố tụng gồm có: Đại tá Phạm Thật - phó giám đốc, thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Thuận. Ông Trương Xuân Sơn - Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Thuận. Ông Biện Văn Hoang - Phó chánh án TAND tỉnh Bình Thuận.
Đại diện Công an tỉnh Bình Thuận đứng lên nói lời xin lỗi.
Đại diện Công an tỉnh Bình Thuận đứng lên nói lời xin lỗi. Ảnh: Dantri.vn
 
Tin từ Vietnamnet cho biết, sau khi giới thiệu về thành phần tham dự buổi lễ xin lỗi, bà Hương công bố lại vụ án giết người - cướp tài sản mà nạn nhân là bà Lê Thị Bông xảy ra năm 1998. Ông Nén bị bắt giam, 2 lần bị oan trong 2 vụ án giết bà Lê Thị Bông (1998) và "kỳ án vườn điều" (1993).
Dẫn lời bà Trần Thị Thiên Hương, Phó Chánh tòa hành chính tỉnh Bình Thuận, đại diện TAND tỉnh Bình Thuận trên Vietnamnet, bà công bố lời xin lỗi đến ông Huỳnh Văn Nén và gia đình ông Nén. “Chúng tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành đến ông Nén và người thân, những gì ông Nén đã trải qua không gì bù đắp được. Chúng tôi mong rằng sẽ bù đắp phần nào lỗi lầm đã gây ra và hứa sẽ khắc phục, hoàn thiện hơn nữa” – Đại điện TAND tỉnh Bình Thuận nói.
Phát biểu tại buổi xin lỗi, ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tân Minh cho biết, các cơ quan tố tụng đã kết oán sai ông Nén, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho ông và gia đình. Tuy nhiên, cũng theo ông Khánh, cơ quan tố tụng đã thấy được cái sai khi kết án oan ông Nén và tổ chức buổi xin lỗi công khai. Việc làm này thể hiện tính cầu thị của cơ quan tố tụng.
Tại hội trường, trước khi được 3 cơ quan xin lỗi, ông Nén đứng lên tâm sự:"Tôi là Huỳnh Văn Nén, còn được gọi là 'người tù thế kỷ' vì bị 2 bản án oan cùng về tội giết người. Tôi đã đi tù hơn 17 năm vì sai sót có chủ đích của những người làm trong cơ quan tố tụng. Hơn 17 năm qua, gia đình tôi tan nát, các con lớn lên không được cha dạy dỗ, miếng ăn cũng không đủ no. 17 năm sau tôi trở về, làng xóm thay đổi, chỉ có nhà tôi còn xơ xác. 17 năm cha tôi không được một giấc ngủ ngon, tuổi của ông đáng lẽ được an nhàn bên con cháu thì phải vất vả ngược xuôi lo cho tôi". 
Ông Nén khóc khi nói về người mẹ đã qua đời.
Ông Nén khóc khi nói về người mẹ đã qua đời. Ảnh: K.T. Nguồn: Zing.vn
 
Ngừng một lúc vì xúc động, ông Nén nói: "Khi tôi đang ở tù, mẹ tôi đã mất nhưng vẫn mang nỗi lo đau đáu. Lời trăn trối sau cùng, bà nói với cha hãy cố gắng lo cho tôi. Tôi đã trải qua hơn 17 năm đắng cay, tủi nhục trong tù tội. Có người hỏi tôi có khi nào nghĩ đến cái chết. Tôi trả lời không và nói rằng, người ta làm oan cho tôi thì ắt có chỗ minh oan cho tôi. Tôi kiên trì với niềm tin vào công lý và không nhận một mức ân xá, đặc xá nào.

Ông Nén phát biểu tại buổi xin lỗi.
Ông Nén phát biểu tại buổi xin lỗi. Ảnh: Tienphong.vn
Từ vụ việc của mình, ông Nén tha thiết mong rằng các cơ quan tố tụng khi phán quyết một điều gì đó liên quan đến tính mạng, cuộc sống danh dự của con người thì hãy cân nhắc, công tâm hết mình để không làm oan ai cho người dân vô tội. "Dù oan ức một ngày cũng tiêu tan cả đời", ông Nén nói. 
Theo hồ sơ vụ việc, ngày 17/5/1998, ông Huỳnh Văn Nén (35 tuổi) bị bắt, khởi tố điều tra về 2 tội danh Giết người và Cướp tài sản trong vụ án bà Lê Thị Bông bị sát hại xảy ra ở huyện Hàm Tân (Bình Thuận), vào một ngày cuối tháng 4/1998. Ông Nén bị cáo buộc đã dùng đoạn dây thừng làm hung khí giết bà Bông cướp nhẫn.
Khi đang bị công an bắt giữ, ông Nén khai ra vụ án giết bà Dương Thị Mỹ (xảy ra ngày 18/3/1993, cũng tại huyện Hàm Tân).
Ngày 31/8/2000, TAND tỉnh Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Nén tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản, 2 năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản, tổng hợp hình phạt là chung thân. Do ông Nén nộp đơn kháng cáo kêu oan quá thời hạn, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM không chấp nhận kháng cáo, đình chỉ xét xử phúc thẩm.
Năm 2005, sau 12 năm điều tra, vụ án giết bà Dương Thị Mỹ được xác định là oan sai, 9 người trong gia đình ông Nén được bồi thường. Riêng ông Huỳnh Văn Nén vẫn phải thụ án chung thân do bị kết tội giết bà Lê Thị Bông.
Trong thời gian này, phạm nhân Nguyễn Phúc Thành đang cải tạo tại trại giam Sông Cái (Ninh Thuận) đã làm đơn tố giác hai người bạn của mình (ngụ cùng địa phương, nghiện ma túy và thường xuyên trộm cắp tài sản) chính là hung thủ giết bà Bông. Từ đó, người cha già của ông Nén ròng rã kêu oan cho con.
Tháng 10/2014, VKSND Tối cao kháng nghị hủy án vụ ông Huỳnh Văn Nén giết bà Lê Thị Bông. Nguyên nhân là có người tố giác kẻ giết bà Bông không phải ông Nén. Kháng nghị cho rằng, tòa kết án ông Huỳnh Văn Nén chưa đủ căn cứ vững chắc, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Sau đó, Hội đồng giám đốc thẩm TAND Tối cao chấp nhận kháng nghị, tuyên hủy án, giao Công an tỉnh Bình Thuận thụ lý điều tra lại từ đầu.
Ngày 22/10, VKSND tỉnh Bình Thuận đã ký quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với ông Huỳnh Văn Nén. Lý do được đưa ra là bị can này đang bị bệnh, không cần thiết tiếp tục giam giữ nên cơ quan điều tra có văn bản đề nghị cho gia đình bảo lãnh. Ông Huỳnh Văn Nén năm nay 53 tuổi, ở tù đến năm thứ 18.
Sáng 28/11, đại tá Phạm Thật - Phó giám đốc Công an tỉnh BìnhThuận đã công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén. Theo vị đại tá, sau khi tiến hành điều tra lại, cơ quan chức năng thấy hành vi của bị can Huỳnh Văn Nén không cấu thành tội phạm Giết người và Cướp tài sản.
Cùng ngày, cán bộ của TAND tỉnh Bình Thuận đã đưa mẫu đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại và hướng dẫn ông Huỳnh Văn Nén về làm đơn. TAND tỉnh Bình Thuận được cho là sẽ chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho ông Nén.
Tình tiết đáng chú ý nhất trong bản kết luận điều tra là việc ông Nén khai bị điều tra viên Cao Văn Hùng mớm cung, dùng nhục hình nên mới khai việc giết bà Lê Thị Bông. Sự thật, ông Nén không giết bà Bông và không biết gì về vụ án.
Cũng trong ngày 28/11, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, quá trình trình điều tra lại vụ án, cơ quan công an đã truy tìm được thủ phạm giết bà Lê Thị Bông cướp nhẫn vàng cách đây gần 18 năm. Lời khai nghi phạm này đang được công an làm rõ.
Ông Nén là người duy nhất tại Việt Nam 2 lần bị kết án oan trong hai vụ giết người. Dự kiến ngày 3/12, TAND tỉnh Bình Thuận sẽ tổ chức xin lỗi công khai ông Nén tại nơi cư ngụ.

Comments