Chủ đề: Thế giới thực vật
Đề tài: Thơ: Rong và Cá
Đối tượng: Mẫu giáo bé
Thời gian: 15 - 20'
- Ngày soạn:
- Người dạy:
- Người soạn:
I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ
- Hiểu nội dung bài thơ, Rong và
Cá đều ở trong hồ nước, rong xanh rất đẹp . Đàn cá nhỏ vây quanh rong xanh
" Múa làm văn công " .
- Trẻ biết đọc thơ và cảm nhận
được nhịp điệu của bải thơ.
2 . kĩ năng:
- Rèn cho trẻ khả năng chú ý ghi nhớ có chủ định.
- Trẻ nghe hiểu và trả lời câu hỏi của bài thơ.
3. Thái độ:
- Trẻ yêu thích vẻ đẹp của bài thơ ,
thích đọc thơ.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Bể của cá vàng có cây rong và cá.
- Mô hình bài thơ, rong và cá.
- Tranh thơ chữ to rong và cá
2. Đồ dùng của trẻ:
-Mỗi trẻ một mũ cá.
III. Cách tiến hành:
STT
|
Hoạt động của cô
|
Hoạt đông của trẻ
|
1. Hoạt động 1: Ổn định
gợi mở , gây hứng thú
2. Hoạt động 2: Đọc thơ
diễn cảm
3. Hoạt động 3: Đàm thoại
- giải thích trích dẫn
4. Hoạt động 4: Dạy trẻ
đọc thơ
5. Hoạt động 5: kết thúc
|
- Cô cho cả lớp hát bài: " Cá vàng
bơi"
- Trò chuyện về bài hát:
+ Các con vừa hát xong bài hát gì?
+ Bài hát nói về con vật gì ?
+ Bạn nào đã nhìn thấy cá vàng rồi ?
+ Nuôi cá vàng nuôi để làm gì ?
+ Cá vàng sống ở đâu ?
+ Con cá vàng có đẹp không ?
- Hôm nay cô cũng có một bài thơ rất hay viết về
những chú cá vàng rất đẹp, sống ở dưới nước cùng với cô rong xanh, mà hôm nay
cô sẽ dạy các con đó là bài thơ " Rong và Cá " tác giả Phạm Hổ.
- Bây giờ các con hãy chú ý lắng nghe cô đọc bài
thơ nhé!
- Cô đọc một lần: Kết hợp với động tác minh họa:
+ Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì ?
=> Để hiểu rõ hơn tình bạn của rong và cá thì
các con hãy chú ý lắng nghe cô đọc lại lần nữa nhé!
( Khi cô đọc cô nhấn mạnh từ " Rong xanh;
Tơ nhuộm, nhẹ nhàng, uốn lượn " )
+ Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì ?
+ Trong bài thơ cô Rong xanh có đẹp không ?
+ Hình ảnh cô rong xanh đẹp được thể hiện trong
những câu thơ nào?
- Cô trích dẫn: " có cô rong xanh
Đẹp
như tơ nhuộm
Giữa
hồ nước trong
Nhẹ
nhàng uốn lượn"
+ Bên cạnh vẻ đẹp cô rong xanh gồm có gì?
+ Đàn cá ấy đẹp như thế nào?
+ Bên cạnh vẻ đẹp của cô rong xanh là vẻ đẹp của
đàn cá, vậy câu thơ này nói lên vẻ đẹp của đàn cá nhỏ.
*) Cô trích dẫn hai câu tiếp
Một
đàn cá nhỏ
Đuôi
đỏ lua hồng
+ Rong và cá như thế nào với nhau
=> Đúng rồi, hàng ngày rong và cá quấn quýt
bên nhau, rong thì muốn uốn mình mềm mại như những sợi tơ nhuộm
- Còn những chú cá thì khỏe, những chiếc đuôi đỏ
lụa hồng khi bơi. Rong nghiên mình bên này đàn cá uốn lượn bên kia như những
cô văn công xòe tay múa.
*) Trích dẫn hai câu tiếp:
"
Quanh cô rong đẹp
Múa làm văn công"
+ Điều gì sẽ xảy ra khi rong và cá không có
nước?
+ Ví sao rong và cá lại chết.
=> Cô chốt lại: Nếu rong và cá thiếu nước hay
nguồn nước bị ô nhiễn thì sẽ không thể sống được. Vì vậy nếu các con được vứt
rác bừa bãi ra biển, hồ, bể, ao... nuôi cá cạnh các con phải giữ gìn nguồn
nước sạch.
- Cho cả lớp đọc cùng cô 2-3 lần.
- Gọi theo tổ nhóm cá nhân lên đọc.
- Cô chú ý sửa sai cho trẻ.
=> Các con ạ, rong và cá là đôi bạn thân
thiết, lúc nào cũng quấn quýt bên nhau cô mong các cháu ngồi đây sẽ trở thành
người bạn thân thiết của nhau, lúc nào cũng luôn đoàn kết
- Hôm nay cô thấy lớp mình học rất giỏi và đọc
thơ rất hay, bây giờ các con hãy cùng nhau cất ca tiếng hát bài "cá vàng
bơi" và cùng nhau nhẹ nhàng ra chơi
|
- Trẻ hát.
- Cá Vàng bơi.
- Con Cá Vàng.
- Một vài trẻ trả lời.
- Để làm cảnh....
- Dưới nước.
- Có ạ.
- Trẻ nghe cô đọc.
- Rong và cá
- Có ạ.
- Như tơ nhuốm
- Đàn cá.
- Quấn quýt bên nhau.
- Chết
- Vì không có nước
|
Comments